ฆ่าเชื้อและล้างท่อ ...ในขณะที่สัตว์กินน้ำได้

ฆ่าเชื้อและล้างท่อ ...ในขณะที่สัตว์กินน้ำได้

     “น้ำ....จุดเริ่มต้นที่แท้จริง ของสุขภาพสัตว์” ประโยคนี้อาจจะฟังดูเกินจริง แต่ความเป็นจริงก็คือสัตว์จะกินน้ำเป็นปริมาณถึง 2-3 เท่าของอาหารเสมอ ดังนั้นในการเลี้ยงสัตว์ถึงแม้จะมีอาหารที่ดีและการจัดฟาร์มที่เยี่ยมแล้ว แต่หากสัตว์ยังกินน้ำที่ไม่สะอาดพอก็คงหลีกไม่พ้นที่จะต้องป่วยหรือมีการเจริญเติบโตที่ด้อยลงไปอย่างแน่นอน

     อะไรบ้างที่เป็นปัจจัยกำหนดคุณภาพน้ำ? น้ำที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นที่จะเป็นน้ำจากใต้ดิน เช่น บ่อบาดาล และน้ำผิวดิน เช่น บ่อหรือสระน้ำ ดังนั้นสิ่งที่กำหนดคุณภาพน้ำก่อนที่จะถูกกินเข้าไปในตัวสัตว์ ส่วนใหญ่ก็มาจากดินหรือสิ่งแวดล้อมของแหล่งน้ำนั้นๆ หากสรุปคร่าวๆ ก็คงมีดังนี้

  • เชื้อโรค เช่น อี.โคลัย โคลิฟอร์ม ซัลโมเนลล่า คลอสตริเดี่ยม เป็นต้น ซึ่งล้วนมีผลต่อสุขภาพของสัตว์
  • แร่ธาตุ เช่น แคลเซี่ยม เหล็ก ฟลูออไรด์ เป็นต้น ซึ่งมีผลต่อการออกฤทธิ์ได้ของยา วิตามินหรือแร่ธาตุที่ให้สัตว์กิน
  • ความเป็นกรดด่าง เนื่องจากความเป็นกรดด่างของน้ำมีผลต่อการออกฤทธิ์ได้ของสารฆ่าเชื้อแต่ละชนิดต่างกัน เช่น คลอรีนออกฤทธิ์ทำลายเชื้อโรคได้ดีที่ pH.4-6 เท่านั้น
  • ไบโอฟิล์มในท่อน้ำ ซึ่งเป็นเหมือนบ้านหรือชุมชนของเชื้อโรคที่ติดอยู่ในผนังของท่อน้ำ ซึ่งแน่นอนที่ตัวเชื้อโรคสามารถหลุดออกมาและถูกกินเข้าไปพร้อมกับน้ำทำให้สัตว์ป่วยได้เสมอ ดังนั้นหากยังมีไบโอฟิล์มอยู่ในท่อก็คงไม่ต่างอะไรกับการมี ระเบิดเวลา ดีๆ นี่เอง

 

อ่านบทความฉบับเต็ม


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้